Ads 468x60px

วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

วิธีการลบไฟล์ให้สิ้นซากชนิดกู้คืนไม่ได้

ทุกวันนี้ภัยจากอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตนั้นมีให้พบเห็นได้ ทั่วไป แม้กระทั่งการนำคอมพิวเตอร์ไปซ่อม กับช่างซ่อมตามร้านซ่อมคอมทั่วไป ก็ยังไม่วายโดนล้วงเอาข้อมูลสำคัญ หรือไฟล์ที่เป็นความลับไปเผยแพร่ตามอินเตอร์เน็ต หรือเอาไปแบล็กเมล์กันหลายต่อหลายราย ทั้งๆ ที่บางครั้งไฟล์เหล่านั้น ผู้ใช้มั่นใจว่าได้ลบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่อันที่จริง คุณทราบหรือไม่ ว่าการลบไฟล์แบบธรรมดาทั่วไปนั้น แม้จะลบจากถังขยะ (Recycle Bin) แล้วก็ตาม แค่ใช้เวลาเพียงไม่นานก็กู้คืนกลับมาได้แล้วครับ




การลบไฟล์โดยทั่วไปบน Windows นั้น หากกด Delete ธรรมดา ไฟล์ก็จะยังไปค้างอยู่ใน Recycle Bin ซึ่งกู้คืนกลับมาได้ แต่ถ้าลบโดยการกด Shift + Delete หรือไปลบใน Recycle Bin อีกที ไฟล์จะลบไปอย่างถาวร และกู้กลับมาไม่ได้ ด้วยวิธีการปกติ ย้ำนะครับ ด้วยวิธีการปกติ แต่ข้อมูลเหล่านี้สามารถกู้กลับมาได้โดยใช้โปรแกรมบางตัว หรือเทคนิคบางอย่างครับ

ทั้งนี้ เพราะว่าการลบไฟล์โดยทั่วไปนั้น ระบบจะทำการลบเพียงแค่ Index หรือหัวไฟล์เท่านั้น ซึ่งก็จะทำให้มองไม่เห็นไฟล์เหล่านั้นอีกต่อไป แต่! ข้อมูลของไฟล์เหล่านั้น ตราบใดที่ยังไม่ถูกทับด้วยข้อมูลอื่น มันจะยังอยู่ครบถ้วน นั่นคือสามารถกู้กลับมาได้ด้วยโปรแกรมกู้ไฟล์นั่นเองครับ

ดังนั้น วิธีการลบให้สิ้นซากชนิดกู้คืนไม่ได้นั้น คือ ให้ทำการหาข้อมูลอะไรก็ได้ที่มีขนาดเท่าๆ กับหน่วยเก็บข้อมูลที่เรามี เช่น ฮาร์ดดิสก์ขนาด 120 GB ก็เตรียมไฟล์ต่างๆ ขนาดรวม 120 GB ไว้เลย แล้วให้ทำการก็อปปี้ข้อมูลเหล่านี้ทับลงไปในฮาร์ดดิสก์ ทำซ้ำๆ สัก 2-3 รอบ ข้อมูลเดิมของเราจะถูกแทนที่ด้วยข้อมูลใหม่จนเต็ม คราวนี้แหละมั่นใจได้ว่าไฟล์จะไม่ถูกกู้คืนกลับมาอย่างแน่นอนครับ

ที่มา : http://www.itexcite.com/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น